Search This Blog

Apr 11, 2015

On Philosophy - Các chủ đề triết học

On Philosophy - Các chủ đề triết học

Back from Vietnam, I am resuming my mission of propagating Books on Vietnam and about Vietnam. The series of books on philosophy will be the focus of coming postings. Enjoy.


Các chủ đề triết học - On Philosophy

Hai tiếng triết học gợi lên trong lòng người làm triết học lẫn người học triết hình ảnh của một tình yêu: tình yêu chân lý. Con người tìm vào cõi triết với nỗi đam mê của kẻ đắm say một cuộc tình, qua thẩm thấu bằng tri giác và trực giác, thao diễn bằng óc tưởng tượng và lý trí, đi vào tận bản châát cuộc đời để sống phong phú và trọn vẹn. Nói theo tinh thần của Socrates, đời sống có giá trị khi ta vừa sống vừa khảo sát nó.

Cuộc thăm dò các chủ đề của triết học trong tự thân nó khiến ta nếm trải mùi vị tươi nguyên nhất của cuộc đời. Bạn không bước qua ngưỡng cửa triết học để đi vào một kho tàng chứa sẵn các đáp án cho mọi vấn đề của nhân sinh và vũ trụ vì trên thực tế, không có kho tàng nào như thế; mỗi người phải lập thành lời giải đáp ngay trong tâm trí của chính mình. Đặt chân vào triêát học có nghĩa bạn là kẻ tự mình thăm dò và chiêm nghiệm các câu hỏi quan trọng nhất trong cuộc hiện sinh của bạn, với cùng đích soi sáng và am hiểu để có một cái nhìn thấu suốt, nhất quán và toàn diện cho chính bạn.

Như thế, triết học quả thật không cung cấp sẵn cho người học triết một căn bản tư tưởng để định hướng hành động; triết học chỉ là nơi con người trí tuệ trải nghiệm cuộc tư duy không cách ly với hành động. Tất cả tiềm ẩn trong chính tâm thức mỗi người; bạn vừa sống vừa khám phá để trung thực với bản thân và hòa điệu với người khác, đồng thời cuộc hành trình đó đan quyện cùng kéo dài theo những ngày sống của bạn.

Các chủø đề triết học được đề cập ở đây, với diễn tiến đặt câu hỏi và tường thuật những giải đáp trái ngược nhau của các trường phái triết học cho thấy tính chất phong phú và đa dạng trong các khía cạnh và hàm ý của từng chủ đề. Thế nhưng, mục đích của sách chỉ là gợi ý, kích thích và tìm cách gây kinh ngạc cho người muốn làm quen với triết học hoặc muốn sắp xếp những kinh nghiệm của mình.

Chúng tôi mời bạn nếm trải bằng cách lần lượt đi vào từng chủ đề với tấm lòng khát khao trong lắng nghe, kiên trì trong suy tưởng. Các nét chính của những ý tưởng phát xuất từ các truyền thống khác nhau trải dài suốt 26 thế kỷ hẳn sẽ hữu ích trong việc làm cho con đường tư duy của bạn trở nên cụ thể, sáng sủa, ngắn gọn và thao thức hơn. Tuy thế, bữa tiệc chí tình nếu bày biện được đúng như dự kiến của sách này, không để dành cho khách tham quan, vì mùi vị của các món ăn chỉ thật sự tỏa hương trong lòng những người chịu cất công ngồi vào bàn tiệc.

Cũng như mọi sự trên đời, các ý tưởng đều trải qua tiến trình biến dịch, đổi thay, thích nghi và sửa đổi, để đáp ứng với thực tại mỗi ngày một mới và thích ứng với tương lai mở. Vì thế, suốt 12 chương sách, chúng tôi cố gắng không đưa ra kết luận nào cho từng chủ đề, cho dù nỗ lực vẫn là đi tìm đồng nhất trong dị biệt. Tất cả đều đặt trên tinh thần phơi mở của triết học với tính hiếu kỳ muốn biết cặn kẽ, hoài nghi mọi ngõ ngách và suy tưởng thấu đáo, có phương pháp.

Sách được chia làm hai phần. Sau phần nội dung chính trải rộng suốt 12 chương là phần chú thích các thuật ngữ và các tên người có đánh dấu * trong phần nội dung. Tuy gọi là chú thích nhưng chúng tôi cố gắng trình bày có tính khai triển về lý thuyết của mỗi trường phái và đặc trưng của mỗi triết gia, khoa học gia hay văn nghệ sĩ có tên trong sách.

Hàng chục trường phái và hàng trăm nhân vật ấy làm thành một nội dung mà sau khi dốc hết sức mình, chúng tôi vẫn cảm thấy chưa an tâm, phần vì khuôn khổ của cuốn sách, phần vì năng lực hạn hẹp, nên khó có thể chuyển tải trung thực những muôn hình muôn vẻ của triết học từ cổ đại đến hiện đại. Chắc chắn rằng mọi thiếu sót sẽ được bạn đọc bổ khuyết bằng cách tìm tới các nguồn tài liệu phong phú hơn, trong thời buổi công nghệ thông tin này.

Cuốn sách này được hình thành theo một quá trình học hỏi và suy nghĩ dài ngày từ Đại học Huế tới Đại học Toronto, Canada. Chúng tôi xin được bày tỏ lòng tri ân các giáo sư đã trực tiếp hay gián tiếp tận tình bồi đắp trong giảng đường hay qua sách vở; trong đó có các vị thầy như Nguyễn Văn Trung, Lê Tôn Nghiêm, Nguyễn Đăng Thục, Trần Thái Đỉnh, Lê Tử Thành, Robert Paul Wolff, Maurice Long, v.v...

Bên cạnh đó, những khích lệ của nhiều bằng hữu, sinh viên học sinh trong cũng như ngoài nước và công phu của Công ty sách Thời Đại để sách này, cùng với hai cuốn đại cương triết học Đông phương và Tây phương, tới tận tay bạn đọc, là mối ân tình rất thắm đượm và không thể nào phai.

nguyen uoc @nxb thoi dai
To Order: Alezaa.com
http://www.yourvietbooks.apps.vn/a/news?t=15&id=965800

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.